eMagazine

01

Năm 2023 thực sự là năm của chuyển đổi số ở VNSTEEL với hàng loạt các dự án được đồng bộ triển khai từ hạ tầng cho đến các ứng dụng. Điều này đã cho thấy rõ sự quyết tâm đồng lòng từ trên xuống dưới của người VNSTEEL. Ông Nghiêm Xuân Đa - Tổng giám đốc Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP (VNSTEEL) đã dành cho Tạp chí Công Thương cuộc trao đổi tâm huyết về vấn đề này, trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

02 PV: Hoạt động chuyển đổi số của Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP (VNSTEEL) đang diễn ra mạnh mẽ, tích cực với hàng loạt các hoạt động lớn như: ra mắt Trung tâm dữ liệu, triển khai các phần mềm số quản lý nhân sự, phần mềm văn phòng điện tử, phần mềm quản lý tài liệu số… Mới đây nhất là hội nghị đầu tiên về chuyển đổi số và nhận được sự quan tâm của tất cả các đơn vị thành viên.

Ông cho biết về định hướng chuyển đổi số của VNSTEEL trong giai đoạn tiếp theo?

Ông Nghiêm Xuân Đa: Năm 2023 được xác định là năm khởi động chuyển đổi số của VNSTEEL với nhiều dự án được chúng tôi tập trung đồng bộ triển khai từ hạ tầng cho đến các ứng dụng. Việc chuyển đổi số của VNSTEEL được định hướng thành 2 phần là phần “Chuyển đổi” và “Số”.

Đối với phần chuyển đổi, VNSTEEL tập trung vào việc nâng cao nhận thức của cán bộ công nhân viên về chuyển đổi số, đạo tạo nâng cao năng lực công nghệ, hình thành thói quen sử dụng công nghệ số hướng tới xây dựng môi trường làm việc số. Bên cạnh đó, cũng tập trung nghiên cứu để ban hành các chính sách, quy định liên quan tới vận hành, sử dụng hệ thống cũng như nguyên tắc hoạt động, đảm bảo an toàn an ninh thông tin.

03

Về hoạt động số, chúng tôi đã hoàn thành Trung tâm dữ liệu VNSTEEL vào hồi tháng 7 năm nay và dự kiến hoàn thành xong 3 dự án về Văn phòng điện tử, Quản lý nhân sự và Quan lý tài liệu số. Cùng với phần mềm kế toán được nâng cấp trước đó, tôi dự kiến sẽ hoàn thành cơ bản các yêu cầu đề chuyển dần sang hoạt động văn phòng số từ năm 2024.

Hoạt động chuyển đổi số không chỉ tập trung ở văn phòng mà được triển khai đồng bộ tại các đơn vị trong toàn hệ thống. Mới đây, vào cuối tháng 8, chúng tôi đã tổ chức Hội nghị về chuyển đổi số để cung cấp cho các đơn vị thành viên chủ trương, định hướng của VNSTEEL cũng như giới thiệu các ứng dụng mà VNSTEEL cung cấp cho các đơn vị để các đơn vị chủ động phối hợp cùng thực hiện.

Nhìn chung, đã có rất nhiều việc được VNSTEEL đồng loạt triển khai và nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của các đơn vị thành viên. Điều này cũng đúng với nhận định ngay từ đầu của chúng tôi là để đảm bảo thành công, việc chuyển đổi số của Tổng công ty và các đơn vị trong hệ thống cần ba chữ “đồng” là: đồng lòng, đồng bộ và đồng thời.

PV: VNSTEEL cũng cam kết có thể cung cấp dịch vụ cho đơn vị thành viên trong hệ thống cũng như có thể tìm ra cách thức phối hợp triển khai. Ông cho biết rõ hơn về cam kết này? VNSTEEL đã chuẩn bị những gì để có thể thực thi được, đặc biệt là về nguồn lực, nhân lực…

Ông Nghiêm Xuân Đa: Chúng tôi xác định chỉ tập trung đầu tư vào mảng hạ tầng kỹ thuật và ứng dụng khối văn phòng để hình thành nên Văn phòng số. Cuối năm 2023, cơ bản các ứng dụng để chuyển đổi sang Văn phòng số sẽ hoàn thành và các đơn vị có thể đăng ký để sử dụng.

Đối với các ứng dụng khối sản xuất - kinh doanh của từng đơn vị, chúng tôi sẽ để đơn vị chủ động triển khai nhằm đảm bảo phù hợp với mô hình hoạt động của mình. Việc xây dựng mục tiêu triển khai phân rõ ràng thành 2 khối giúp cho việc xây dựng kế hoạch, phân chia nguồn lực và kinh phí của các đơn vị được chủ động và hiệu quả hơn.

Thực tế, một số đơn vị trong hệ thống đã triển khai các phần mềm ứng dụng trước. Đối với việc này chúng tôi đã có kế hoạch để kết nối các phần mềm của đơn vị đã xây dựng về hệ thống phần mềm của Tổng công ty dần hình thành hệ sinh thái chung của Tổng công ty. Mục tiêu cơ bản VNSTEEL sẽ hình thành được hệ sinh thái số vào năm 2025.

04

Đặc biệt, VNSTEEL chủ trương triển khai cho các đơn vị với tiêu chí “ba không” là “không chi phí bản quyền”; “không chi phí nhân sự CNTT” và “không chi phí vận hành” và “ba giảm” là “giảm thời gian triển khai”; “giảm thủ tục triển khai” và “giảm chi phí triển khai”.

Để thực hiện được các mục tiêu trên, VNSTEEL đã tập trung lựa chọn những nhân sự có chất lượng và bố trí nguồn ngân sách phù hợp. Cộng với sự quyết tâm chuyển đổi số của Đảng uỷ, Hội đồng quản trị và Ban Tổng giám đốc, tôi tin rằng VNSTEEL sẽ chuyển đổi số thành công.

05

PV: Tôi nhận thấy thực tế chuyển đổi số ở nhiều nơi còn bị chậm, bị vướng do sự chưa sẵn sàng, thậm chí là trì hoãn bởi nhiều lý do trong đó không loại trừ do nhận thức ngần ngại trước cái mới. Ông nghĩ sao về vấn đề này?

Ông Nghiêm Xuân Đa: Cũng có điều đó ở VNSTEEL, thậm chí là ở những đơn vị mạnh, có truyền thống và phương pháp quản trị rất bài bản nhưng theo lối sổ sách truyền thống. Không phải vô cớ mà trong lộ trình chuyển đổi số VNSTEEL nhấn mạnh vào phần “chuyển đổi” mà ý chính là chuyển đổi nhận thức.

06

PV: Đẩy mạnh chuyển đổi số là một trong những hoạt động để doanh nghiệp tái cấu trúc toàn diện, tạo tiền đề cho sự phát triển tương lai. Hiện tại, VNSTEEL đang gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh. Vậy chuyển đổi số có thể tác động như thế nào tới tương lai của VNSTEEL thưa ông?

Ông Nghiêm Xuân Đa: Trong quá trình hình thành và phát triển gần 30 năm qua, hoạt động của VNSTEEL có những khó khăn và thuận lợi đan xen. Dù trong hoàn cảnh nào, chúng tôi cũng nỗ lực để hoàn thành các mục tiêu đề ra. Tuy nhiên, không thể phủ nhận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã tạo ra những hình thức kinh doanh mới và môi trường kinh doanh mới đầy thách thức. Các công nghệ mới không ngừng phát triển dẫn đến những thay đổi trong cách thức vận hành và quản trị doanh nghiệp, tạo sức ép phải thay đổi lên các mô hình kinh doanh truyền thống kém hiệu quả để thể thích nghi và cạnh tranh trong bối cảnh mới. Do vậy, việc chuyển đổi số nhằm đổi mới và cải tiến cách thức quản trị và vận hành là yêu cầu cấp thiết đối với các doanh nghiệp hiện nay. Chuyển đổi số không còn là việc suy nghĩ xem “có làm” hay “không làm” mà đã là việc phải làm nhưng sẽ lựa chọn làm theo hướng nào.

Mặc dù thị trường hiện tại đang khó khăn và ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động kinh doanh của Tổng công ty. Nhưng cũng chính trong giai đoạn này càng cần phải lựa chọn đẩy mạnh chuyển đổi số để nhanh chóng cải tiến và tối ưu các quy trình, cách thức vận hành cũng như quản trị trong hệ thống Tổng công ty.

Những gì có thể số hoá và tự động hoá sẽ được thực hiện hoàn toàn thông qua hệ thống chuyển đổi số. Từ đó giúp chúng tôi tối ưu nguồn lực và thời gian cho các nhiệm vụ quan trọng, thúc đẩy hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh chung. Bên cạnh đó, về dài hạn khi việc chuyển đổi số khi triển khai đồng bộ và toàn diện trên các đơn vị trong hệ thống Tổng công ty sẽ giúp việc trao đổi, quản lý thông tin toàn hệ thống nhanh chóng kịp thời, hỗ trợ nhiều cho công tác điều hành quản lý chung của Tổng công ty.

Tôi tin rằng, chuyển đổi số sẽ giúp VNSTEEL nâng cao năng lực cạnh tranh của từng đơn vị nói riêng, cũng như sức mạnh toàn hệ thống nói chung, đồng thời hoà nhập vào nền kinh tế số mà Việt Nam hướng tới.

PV: Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện.

07

Bài và ảnh: Thủy Minh (Tạp chí Công Thương)

Đồ họa: Quốc Duy

;