Cảnh báo gian lận trong việc giao nhận thép tại công trình

Vấn nạn gian lận thương mại khi giao thép cây chèn những đoạn thép ngắn vào để đếm cây là một hành vi vi phạm pháp luật và đạo đức kinh doanh. Đây là hành vi lừa đảo khách hàng bằng cách cung cấp hàng hóa không đúng với số lượng và giá trị đã thỏa thuận trong hợp đồng.

09/03/2023 08:42

Hiện nay, tình trạng gian lận thương mại trong việc mua bán thép xây dựng tại các công trình đã và đang xảy ra khá phổ biến. Kẻ gian lợi dụng các nhà thầu không nắm rõ số lượng cây thép trong từng bó thép hoặc chủ quan trong công tác giao nhận để dùng thủ đoạn chèn thêm các đoạn thép ngắn khoảng 20cm vào đầu các bó thép khi kiểm đếm giao nhận tại công trình. Do vậy, lượng cây thép đếm khi giao nhận sẽ cao hơn lượng nhận thực tế rất nhiều, có trường hợp chênh lệch đến 30%. Đơn giá chào bán các lô thép này thường khá thấp, thậm chí thấp hơn giá bán của nhà máy cho các Nhà phân phối nhằm đánh vào lòng tham của người mua hàng mà người mua hàng không phát hiện ra. Phần lớn kẻ gian đều dàn xếp giao hàng vào ban đêm để thuận lợi cho việc gian dối trong giao nhận.

Để tránh bị lừa đảo, khách hàng cần đảm bảo rằng họ thực sự hiểu về sản phẩm mình đang mua và kiểm tra kỹ hàng hóa khi tiến hành công tác giao nhận. Nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào của gian lận, khách hàng nên từ chối nhận hàng và thông báo cho nhà cung cấp cũng như cơ quan có thẩm quyền để xử lý.

Nhằm giúp các Nhà thầu và Chủ đầu tư tránh để xảy ra tình trạng giao nhận hàng gian dối tại công trình của mình, người mua hàng cần nắm rõ số lượng cây thép trong từng bó thép mà nhà sản xuất công bố. 

Tham khảo quy định về việc đóng bó thép cây của thương hiệu THÉP MIỀN NAM /V/ dưới đây để có cơ sở khi giao nhận thép.

Khi giao nhận tại công trình, nếu thấy số cây thép trong bó thép có khác biệt so với bảng trên, cần kiểm đếm lại khi thép đã được hạ xuống bãi. Quý khách hàng cần cảnh giác khi có đơn vị chào hàng có đơn giá thấp bất thường.

z4167478303996_557a7c259e5a1569ccea749c683cfbf2
Những công cụ chế tạo các đầu thép gian lận

z4167480200558_8eaa1e22bfc2f18a8c4ff84e337d49e2 Hình ảnh hiện trường gian lận khi giao thép tại một công trình ở phía Nam.

Các cơ quan chức năng cũng cần tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về gian lận thương mại. Chỉ khi có sự chấp nhận và thực hiện chặt chẽ các cam kết của cả khách hàng và nhà cung cấp, thị trường thép mới thật sự minh bạch và công bằng.

Nguyễn Bá An (TMN)