VNSTEEL News 34

Những nội dung chính có trong bản tin tuần này:

  •  Giá điện tăng ảnh hưởng đến ngành thép
  • Tin thị trường thép 
  • Đảng uỷ VNSTEEL tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng năm 2023  
  • Tin Công đoàn VNSTEEL  
  • Lễ Kỷ niệm 60 năm Ngày Truyền thống công nhân Gang Thép (29/11/1963 - 29/11/2023)

29/11/2023 16:33

Bản tin VNSTEEL News 34

Tin 1: Giá điện tăng ảnh hưởng đến ngành thép

Ngày 09/11/2023 Tập đoàn Điện lực Việt Nam đưa ra thông báo, giá bán lẻ điện bình quân tăng thêm 4,5%. Với lần tăng giá điện này, cộng với mức tăng giá lần 1 (ngày 4/5/2023), giá điện bán lẻ đã tăng thêm hơn 142,35 đồng/kWh từ đầu năm. Với ngành thép, điện được xem là một trong những chỉ tiêu tiêu hao năng lượng chính trong quá trình sản xuất thép, đặc biệt ở công đoạn luyện thép bằng lò điện (chi phí điện chiếm 7-8% trong sản xuất thép).

Trước thực tế này, ngoài các đề xuất về chính sách hỗ trợ của chính phủ, các cơ quan quản lý và kêu gọi sự hợp tác chặt chẽ giữa các doanh nghiệp thép, VNSTEEL chỉ đạo các doanh nghiệp trong hệ thống áp dụng các giải pháp sau: 

•  Tiết giảm tối đa các chi phí đầu vào để giảm thiểu tác động của việc tăng giá điện. 

•  Áp dụng các giải pháp tiết kiệm điện và sử dụng năng lượng hiệu quả như: sản xuất trong giờ thấp điểm, tăng cường phun than và thổi oxy trong quá trình luyện thép để giảm tiêu hao năng lượng tổng thể, tận dụng nhiệt dư trong quá trình luyện thép để tái sử dụng và nhiều biện pháp khác. 

Tin 2: Tin thị trường thép

Trong tuần thứ ba của tháng 11 năm 2023, thị trường thép xây dựng nội địa đã ghi nhận đợt tăng giá đồng loạt toàn quốc đầu tiên kể từ tháng 9 năm 2023.  

Tính từ đầu tháng 11 cho tới nay, thép phế nội địa ở một số nơi đã tăng giá từ 200.000 - 400.000 đồng/tấn, giá phôi nội địa tăng phổ biến từ 200.000 - 300.000 đồng/tấn. Ngoài giá nguyên liệu đầu vào tăng, việc giá điện tăng thêm 4,5% kể từ ngày 09 tháng 11 cũng góp phần làm tăng giá thành thép.  

Mặc dù mức tăng giá thép xây dựng của đợt điều chỉnh này tương đối thấp, nhưng những người tham gia thị trường đều kỳ vọng sự cải thiện về giá lẫn sức mua sẽ được duy trì từ nay cho tới hết năm 2023 và đây sẽ là bước đệm để toàn ngành thép bước vào một năm 2024 phục hồi thuận lợi.  

Ngày 24 tháng 11, giá thép xây dựng toàn quốc đồng loạt tăng tiếp lần thứ hai trong tháng. Đợt điều chỉnh giá lần này các nhà sản xuất chỉ tăng giá thép cuộn và mức tăng không đồng đều giữa các vùng miền, cụ thể các nhà máy khu vực phía Bắc tăng 150.000 đồng/tấn, còn khu vực phía Nam tăng 100.000 đồng/tấn.

Sau hai lần điều chỉnh giá trong tháng 11, tổng mức tăng giá của thép cuộn xây dựng dao động từ 200.000 - 250.000 đồng/tấn tùy theo vùng miền; còn thép thanh vằn cơ bản vẫn đang giữ ổn định, chỉ có một vài nhà máy đơn lẻ tăng giá thép thanh trong tuần trước với mức tăng dao động từ 100.000 - 200.000 đồng/tấn. Nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục điều chỉnh tăng giá, trong đó có tăng giá thép thanh vằn.

Hiện nay các bước tăng giá thép xây dựng tại Việt Nam được đánh giá là thận trọng, trong khi giá mặt hàng này trên thị trường thế giới đã có những bước tăng nhiều hơn.

Kỳ vọng về khả năng giá sẽ còn nhích lên trong thời gian tới càng được củng cố hơn khi giá nguyên liệu trên thị trường thép thế giới vẫn đang tiếp tục đi lên.

Giá thép phế liên tục tăng tại các thị trường lớn và đã giữ xu hướng này trong 4 tuần liên tiếp.

Xu hướng tăng giá thép phế được hỗ trợ bởi nguồn cung hạn chế và nhu cầu tăng do các nhà sản xuất thép bổ sung hàng tồn kho trước kỳ nghỉ đông. Do tỷ lệ thu gom thép phế dự kiến sẽ không cải thiện nên hầu hết những người tham gia thị trường cho rằng giá thép phế nhiều khả năng sẽ tăng hơn nữa. 

Tại Việt Nam, theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong 15 ngày đầu tháng 11, Việt Nam nhập khẩu 197.717 tấn thép phế với đơn giá nhập bình quân là 387 USD/tấn, mức giá này cao hơn giá nhập khẩu bình quân tháng 10 là 24 USD/tấn (tăng khoảng 583.000 đồng/tấn).

Đối với quặng sắt, giá nguyên liệu thô này đã giữ xu hướng tăng trong sáu tuần liên tiếp và đã lập đỉnh vào tuần thứ tư của tháng 11.

Giá quặng sắt tăng một phần do tồn kho nguyên liệu thô thấp trong bối cảnh nhu cầu dự trữ ngày càng tăng. Nhìn chung, tâm lý trên thị trường thép xây dựng Việt Nam đang dần trở nên tích cực hơn. Thị trường đang chờ thêm động thái từ các nhà sản xuất trong bối cảnh các kỳ vọng về phục hồi vẫn còn. 

Tin 3:  Đảng uỷ VNSTEEL tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng năm 2023  

Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng năm 2023 được tổ chức tại 02 khu vực, khu vực phía Bắc từ ngày 02 và 03/11/2023 tại Trụ sở VNSTEEL với gần 60 đại biểu của 12 tổ chức Đảng trực thuộc, khu vực phía Nam từ ngày 09 và 10/11/2023 tại Khách sạn Phương Nam, Thành phố Vũng Tàu với gần 130 đại biểu của 18 tổ chức Đảng trực thuộc là Bí thư, Phó Bí thư, ủy viên Ban Chấp hành, uỷ viên UBKT, cán bộ làm công tác đảng vụ của các Đảng bộ, chi bộ cơ sở, chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở và chi bộ các Ban trực thuộc Đảng bộ Tổng công ty.  

Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Lê Song Lai-Bí thư Đảng uỷ-Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty; đồng chí Nghiêm Xuân Đa - Phó Bí thư Đảng uỷ, Thành viên Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Tổng công ty; đồng chí Phạm Thu Hiền - Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ Tổng công ty; cùng dự có các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng công ty, lãnh đạo các cơ quan tham mưu giúp việc Đảng uỷ Tổng công ty và gần 200 đại biểu tham dự Hội nghị tập huấn của 2 khu vực.  

Nội dung tập huấn trọng tâm về: Công tác quy hoạch, kiện toàn cấp ủy, UBKT cơ sở; Công tác bảo vệ chính trị nội bộ; Công tác tổ chức xây dựng Đảng trong Doanh nghiệp; Công tác Tuyên giáo, dân vận ở cơ sở; Công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật Đảng.  

Mặc dù hiện nay đang là thời điểm những tháng cuối năm công việc rất bận rộn, cần tập trung cao độ để lãnh đạo chỉ đạo phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm 2023, song với sự quan tâm của các cấp uỷ, tổ chức đảng trực thuộc, các đồng chí học viên vẫn sắp xếp thời gian tham gia tập huấn đầy đủ, đúng thành phần.  

Tin 4: Tin Công đoàn VNSTEEL  

Từ những ngày cuối tháng 10 và đầu tháng 11 năm 2023 Công đoàn VNSTEEL tổ chức chuỗi các sự kiện chào mừng thành công Đại hội IV Công đoàn Công Thương Việt Nam và tiến tới Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 - 2028.  

Chương trình “Quán triệt Nghị quyết Đại hội 4 Công đoàn Công Thương Việt Nam, Đại hội 6 Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP và tập huấn nghiệp vụ Công đoàn năm 2023” có sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo Công đoàn Công đoàn Công Thương Việt Nam, Công đoàn Tổng công ty, công đoàn các đơn vị và gần 450 học viên ở 3 khu vực Bắc, Trung, Nam.      

Cùng với tập huấn nghiệp vụ công đoàn, Công đoàn Tổng công ty đã tổ chức các hoạt động văn hóa thể thao với sự tham gia của các vận động viên tham dự các môn thi đấu như: Bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, tennis, cờ tướng, kéo co và nhảy bao bố với với tổng giá trị giải thưởng là 244,5 triệu đồng. Đây thực sự là sân chơi bổ ích để các vận động viên cũng như người lao động được tham gia, giao lưu từ các đơn vị trong hệ thống Tổng công ty.  

Cũng nhân dịp này Công đoàn Công Thương Việt Nam đã tổ chức trao 02 mái ấm Công đoàn cho 02 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở đang làm việc tại Công ty CP Gang thép Thái Nguyên và Công ty TNHH MTV Thép Tấm lá Phú Mỹ - VNSTEEL với số tiền 50 triệu đồng/nhà và tặng mỗi gia đình 01 món quà trị giá 3 triệu đồng. Công đoàn Tổng công ty đã tặng mỗi gia đình một món quà 2 triệu đồng/nhà. Đây là sự động viên, khích lệ người lao động trong hệ thống yên tâm, công tác.  

Trong chuyến công tác này, Công đoàn Công Thương Việt Nam đã quyết định hỗ trợ cho 12 đoàn viên công đoàn, người lao động đang gặp khó khăn của Khách sạn Phương Nam.  

Tổng kết và trao phần thưởng cho các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức đại hội công đoàn các cấp và Đại hội IV Công đoàn Công Thương Việt Nam nhiệm kỳ 2023 - 2028 và triển khai Chương trình “1 triệu sáng kiến, nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid”, Công đoàn Công Thương Việt Nam đã tặng 63 bằng khen cho 63 tập thể và 95 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác tham mưu, chỉ đạo tổ chức đại hội Công đoàn các cấp ngành Công Thương nhiệm kỳ 2023 - 2028.  

Tin 5: Lễ Kỷ niệm 60 năm Ngày Truyền thống công nhân Gang Thép (29/11/1963 - 29/11/2023)

Sáng nay (28/11/2023), tại Nhà văn hóa công nhân Gang Thép, Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên đã long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 60 năm Ngày Truyền thống công nhân Gang Thép (29/11/1963 - 29/11/2023).

Tới dự có đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư­ Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Đỗ Đức Công, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; đồng chí Đặng Xuân Trường, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo Tổng Công ty đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước; Tổng Công ty Thép Việt Nam; các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương; các thế hệ cán bộ lãnh đạo, công nhân viên Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên.

Diễn văn kỷ niệm 60 năm ngày Truyền thống Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên do đồng chí Nguyễn Minh Hạnh, Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Công ty nêu rõ: Sau hơn 3 năm kể từ ngày khởi công xây dựng, đúng 8 giờ 30 phút ngày 29/11/1963, mẻ gang đầu tiên của Lò cao số 1 rực rỡ ra lò trong niềm vui như vỡ òa. Thời khắc đó đã đi vào lịch sử, đánh dấu một mốc son quan trọng, mở ra hướng phát triển mới của ngành công nghiệp luyện kim Việt Nam và trở thành ngày Truyền thống công nhân Gang thép.

Trải qua quá trình phát triển công ty đã phát huy truyền thống được hun đúc bằng công sức và xương máu của bao thế hệ những người thợ Gang thép, là động lực giúp đội ngũ tiếp tục đoàn kết một lòng, chung sức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, xây dựng Công ty ngày càng phát triển, xứng đáng với sự quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ của Đảng, Chính phủ và Bác Hồ kính yêu.

Xin chúc Công ty CP Gang thép Thái Nguyên luôn giữ vững bản lĩnh, phát huy truyền thống lao động sáng tạo quên mình, vượt khó thành công để dòng gang thép trong lò luyện luôn rực đỏ, tiếng máy chạy luôn rền vang tiếp tục góp phần dựng xây đất nước. Chúc thương hiệu TISCO luôn rạng ngời tỏa sáng, bắc nhịp cầu nối tới nhiều vùng miền và sải cánh vươn xa hơn nữa trong tương lai. 

VNSTEEL News