VNSTEEL News 36

Những nội dung chính có trong bản tin tuần này:

  • Tin thị trường thép: Giá thép cuộn xây dựng tiếp tục tăng
  • VNSTEEL tổ chức Hội nghị Tổng kết năm 2023; triển khai nhiệm vụ năm 2024
  • Đảng ủy Tổng công ty Thép Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024
  • Công đoàn VNSTEEL: Càng khó khăn càng nâng cao vai trò đồng hành với người sử dụng lao động. 
  • Công ty Tôn Phương Nam tổ chức chương trình tập huấn: Hướng dẫn và đào tạo về kiểm kê khí nhà kính, truy vết dấu chân carbon và cơ chế điều chỉnh carbon xuyên biên giới

24/01/2024 10:27

Tin 1: Giá thép cuộn xây dựng tiếp tục tăng
Từ ngày 6 đến ngày 11 tháng 1, giá thép xây dựng trong nước đã tăng đợt đầu tiên trong năm 2024 với mức tăng đồng loạt cho cả thép thanh vằn và thép cuộn là 200.000 đồng/tấn. 

Thị trường thép xây dựng tiếp tục ghi nhận đợt tăng giá lần thứ 2 trong năm khi ngày 19 tháng 1 năm 2024 nhiều nhà máy thép thông báo tăng giá thép cuộn thêm 200.000 đồng/tấn, còn giá thép thanh vằn tạm thời giữ ổn định. 

Sau đợt điều chỉnh giá lần thứ 2 này, tùy theo thương hiệu và khu vực thị trường, giá thép cuộn xây dựng dao động phổ biến từ 14,3 - 14,9 triệu đồng/tấn, giá thép thanh vằn CB300 từ 14,2 - 14,85 triệu đồng/tấn (giá thanh toán ngay tại nhà máy, chưa VAT, đã trừ chiết khấu tối đa theo sản lượng và vùng miền).

Thị trường tiếp tục chờ đợi động thái của các nhà máy đối với giá thép thanh vằn. Phần lớn những người tham gia thị trường đều kỳ vọng đà tăng giá trong thời điểm hiện nay sẽ hỗ trợ tích cực cho sự phục hồi của thị trường sau Tết Nguyên đán, đặc biệt là kỳ vọng vào sự phục hồi nhu cầu của thị trường miền Nam.

Theo thống kê của Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), tiêu thụ thép xây dựng của các thành viên VSA tại thị trường miền Nam tháng 12 năm 2023 giảm 5,4% so với tháng 11, trong khi tình hình tiêu thụ tại thị trường miền Bắc và miền Trung tích cực hơn với tỷ lệ tăng so với tháng trước lần lượt là 4,4% và 10,3%. Tính chung cả năm 2023, tiêu thụ thép xây dựng tại khu vực miền Nam giảm sút mạnh nhất với mức giảm 24% so với năm 2023, tiếp theo là miền Trung tiêu thụ giảm 12%, miền Bắc giảm 4,6% so với năm trước.

Nhìn chung, động lực cho giá thép thành phẩm hiện tại hầu như chỉ đến từ việc giá nguyên liệu đầu vào tăng, các dấu hiệu sức mua được cải thiện trong những tháng gần đây chưa thực sự rõ nét và cần được theo dõi một cách thận trọng trước khi xu hướng này được định hình và xác lập chắc chắn trong năm 2024. 

Tin 2: VNSTEEL tổ chức Hội nghị Tổng kết năm 2023; triển khai nhiệm vụ năm 2024

Sáng ngày 15/01/2024, tại Nhà văn hóa Công nhân Gang thép, thành phố Thái Nguyên, Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP (VNSTEEL) đã tổ chức thành công Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Tới dự có đồng chí Phạm Văn Sơn - Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Ủy Ban quản lý vốn nhà nước tại Doanh nghiệp (UBQLVNN); Đồng chí Nguyễn Quốc Huy - Tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC); các đồng chí lãnh đạo Bộ, Ban ngành có liên quan, các lãnh đạo, đại biểu thuộc Tổng công ty Thép Việt Nam-CTCP (VNSTEEL), cơ quan thông tấn báo chí và khách mời.

Hội nghị đã nghe báo cáo tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Tổng công ty Thép Việt Nam – CTCP qua phần trình bày của đồng chí Lê Văn Thanh – Phó Tổng giám đốc VNSTEEL. Theo đó, kết thúc năm 2023, các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của VNSTEEL đạt được còn hạn chế, tuy vậy Tổng công ty hoàn thành chỉ tiêu lợi nhuận BCTC riêng theo kế hoạch Đại hội đồng cổ đông đã thông qua, nhiều đơn vị cũng đã cố gắng, nỗ lực phấn đấu, cải thiện được hiệu quả sản xuất kinh doanh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác năm 2023 được Tổng công ty khen thưởng. Trên cơ sở nhận định tình hình, VNSTEEL đã xây dựng các chỉ tiêu kế hoạch chủ yếu năm 2024 dự kiến như sau: 

1. Kế hoạch sản lượng

- Sản lượng thép thành phẩm : 3.095.000 tấn

2. Kế hoạch tài chính

- Tổng doanh thu BCTC hợp nhất : 31.500 tỷ đồng

- Lợi nhuận trước thuế BCTC hợp nhất : 100 tỷ đồng

- Tổng doanh thu BCTC riêng : 2.341 tỷ đồng

- Lợi nhuận trước thuế BCTC riêng : 02 tỷ đồng

3. Kế hoạch đầu tư phát triển 

Kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản của toàn hệ thống Tổng công ty dự kiến giải ngân là 297,13 tỷ đồng, trong đó:

- Vốn chủ sở hữu: 179,23 tỷ đồng

- Vốn vay thương mại: 117,9 tỷ đồng 

 Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Phạm Văn Sơn - Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Ủy Ban quản lý vốn nhà nước tại Doanh nghiệp đã ghi nhận những nỗ lực của cả hệ thống Tổng Công ty Thép Việt Nam - CTCP năm 2023 và có những ý kiến chỉ đạo hết sức ý nghĩa vào nhiệm vụ năm 2024 của VNSTEEL.

Gửi lời cảm ơn và tiếp thu toàn diện ý kiến chỉ đạo, trong bài phát biểu của mình, đồng chí Nghiêm Xuân Đa - Tổng Giám đốc Tổng công ty đã tập trung nhấn mạnh các nhóm giải pháp trọng tâm năm 2024 và đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trong Tổng công ty cụ thể hóa trong các chương trình hành động đảm bảo đạt được các chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra trong năm 2024. 

Cũng trong khuôn khổ của Hội nghị, đồng chí Nghiêm Xuân Đa - Tổng Giám đốc Tổng công ty, đại diện cho Người sử dụng lao động và đồng chí Vương Duy Khánh - Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty, đại diện Người lao động đã ký Thỏa ước lao động tập thể giai đoạn 2024 - 2027.

Tiếp đó là chương trình khen thưởng và trao thưởng ghi nhận những đóng góp của tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong phong trào thi đua và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác năm 2023.

Kết luận hội nghị, đồng chí Lê Song Lai - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty một lần nữa cảm ơn các ý kiến đóng góp của các đại biểu và nghiêm túc tiếp thu ý kiến của lãnh đạo cấp trên. Đồng chí đánh giá cao những nỗ lực cố gắng của Đại diện vốn, Ban lãnh đạo, toàn thể cán bộ công nhân viên, người lao động tại các đơn vị vào thành công chung của Tổng công ty trong thời gian qua và nhấn mạnh toàn hệ thống cần tập trung vào các giải pháp để hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024, lập thành tích thiết thực chào mừng 30 năm thành lập Tổng công ty thép Việt Nam - CTCP (29/4/1995 - 29/4/2025). 

Tin 3: Đảng ủy Tổng công ty Thép Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 

Sáng ngày 05/01/2024, Đảng ủy Tổng công ty Thép Việt Nam tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành mở rộng Tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024. Đồng chí Lê Song Lai - Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Đức Phong - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương; đồng chí Phan Công Nam, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy Khối, cùng dự còn có các đồng chí Chánh Văn phòng, Lãnh đạo Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương; cùng toàn thể đại diện Lãnh đạo các Cấp uỷ Đảng, chuyên môn, tổ chức đoàn thể của Tổng công ty và các đơn vị thành viên.

Đại biểu đã được nghe đồng chí Phạm Thu Hiền - Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ Tổng công ty trình bày dự thảo báo cáo tổng kết công tác năm 2023, nhiệm vụ công tác năm 2024 của Đảng ủy Tổng công ty.

Trong khuôn khổ chương trình Hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Phong - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Khối đã thay mặt Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp kiểm tra của Đảng” cho đồng chí Lê Song Lai - Ủy viên BCH Đảng bộ Khối DNTW, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty.

Tại hội nghị, đồng chí Vũ Đức Tú, Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ, Chánh Văn phòng Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương công bố Quyết định của Đảng ủy Khối về việc chỉ định bổ sung Ban Chấp hành Đảng bộ Tổng công ty nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Đức Phong - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Khối, đồng chí Lê Song Lai - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty và đồng chí Nghiêm Xuân Đa - Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Tổng công ty lên trao Quyết định và tặng hoa chúc mừng cho 03 đồng chí được bổ sung Ban Chấp hành Đảng bộ Tổng công ty;

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị, Đảng uỷ Tổng công ty công bố Quyết định về xếp loại chất lượng các tổ chức đảng năm 2023 và Quyết định khen thưởng năm 2023; tổ chức trao thưởng 04 tập thể và 01 cá nhân đạt thành tích xuất sắc năm 2023.

Tin 4: Công đoàn VNSTEEL: Càng khó khăn càng nâng cao vai trò đồng hành với người sử dụng lao động 

Ngày 08/01/2024, Ban chấp hành Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam đã tổ chức hội nghị lần thứ tư (khóa VI) mở rộng quán triệt Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2023 - 2028 và Tổng kết công tác năm 2023, phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.

Hội nghị được nghe ông Vương Duy Khánh, Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam chia sẻ thông tin liên quan đến tuyên truyền, quán triệt Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Báo cáo kết quả phong trào công nhân lao động và hoạt động công đoàn năm 2023, phương hướng nhiệm vụ năm 2024, ông Đỗ Đình Trường, Phó Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam – CTCP đề cập đến những khó khăn trong hoạt động SXKD của các đơn vị trong hệ thống cũng như những vướng mắc của tổ chức Công đoàn trong việc chăm lo đoàn viên, người lao động, ảnh hưởng đến hoạt động công đoàn và phong trào công nhân nói chung.

Trước những khó khăn chung, Đảng ủy, HĐQT, Tổng giám đốc Tổng công ty đã thống nhất tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tập trung công tác quản trị sản xuất kinh doanh và làm tốt công tác chăm lo, đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động.

Năm 2023 là năm diễn ra Đại hội Công đoàn các cấp, việc tổ chức thành công Đại hội các cấp cho thấy bản lĩnh đội ngũ ngày một trưởng thành, vững mạnh. Qua đó, phong trào công nhân và hoạt động công đoàn tiếp tục khẳng định là chỗ dựa vững chắc cho đoàn viên và NLĐ.

Năm 2023 là một năm khó khăn, mặc dù cũng có những doanh nghiệp chỉ hoạt động được 50% so với năng lực, song nhìn chung, ngoài Công ty VTM, thì toàn Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP không có đơn vị nào mất việc làm. Trong bối cảnh ảm đạm chung của thị trường, đây là điều đáng mừng. Và để có được kết quả này, không thể thiếu vai trò của tổ chức công đoàn.

Biểu dương, đánh giá cao vai trò của Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP và các công đoàn cơ sở trực thuộc năm 2023, ông Lê Văn Thanh - Ủy viên BTV Đảng ủy, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Thép Việt Nam – CTCP cũng nhấn mạnh những nhiệm vụ cần triển khai năm 2024 và yêu cầu tổ chức công đoàn cần có những giải pháp cụ thể để đảm bảo quyền và lợi ích phải chính đáng của người lao động. 

Cuối Hội nghị, Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP thực hiện công khai tài chính và công tác thi đua khen thưởng năm 2023.

Tin 5: Công ty Tôn Phương Nam tổ chức chương trình tập huấn: Hướng dẫn và đào tạo về kiểm kê khí nhà kính, truy vết dấu chân carbon và cơ chế điều chỉnh carbon xuyên biên giới

Ngày 08 tháng 01 năm 2024, Công ty Tôn Phương Nam phối hợp tổ chức chương trình tập huấn hướng dẫn và đào tạo về kiểm kê khí nhà kính, truy vết dấu chân carbon và cơ chế điều chỉnh carbon xuyên biên giới (CBAM).

Tham dự buổi tập huấn, có đại diện Ban Kỹ thuật Đầu tư Tổng công ty Thép Việt Nam; lãnh đạo, đại diện các phòng chức năng, các phân xưởng sản xuất của 03 đơn vị: Công ty Tôn Phương Nam, Công ty TNHH MTV Thép tấm lá Phú Mỹ - VNSTEEL và Công ty cổ phần Thép tấm lá Thống Nhất. Về phía đơn vị tư vấn - Công ty RCEE-NIRAS (NIRAS 

Vietnam): Chuyên gia Nguyễn Thanh Mai - Trưởng bộ phận Biến đổi Khí hậu và Ông Hoàng Anh - Chuyên gia Năng lượng và Khí nhà kính.

Lớp tập huấn được tổ chức giúp các đơn vị, các bên tiếp cận, hiểu hơn về vai trò, nghĩa vụ, trách nhiệm của mình trong cơ chế kiểm kê khí nhà kính, truy vết dấu chân các-bon và cơ chế điều chỉnh các-bon xuyên biên giới, đóng góp vào nỗ lực chung giảm phát thải khí nhà kính của cả nước Việt Nam.

Công ty Tôn Phương Nam và các đơn vị tham dự buổi tập huấn mong muốn thông qua chương trình sẽ giúp nâng cao năng lực nhận thức các của đơn vị, đồng thời tăng cường sự phối kết hợp với các nhà cung cấp nguyên liệu chính thực hiện báo cáo kiểm kê khí nhà kính, truy vết dấu chân carbon và cơ chế điều chỉnh carbon xuyên biên giới theo lộ trình để từng bước đáp ứng yêu cầu của EU, thích nghi với xu hướng Chuyển Đổi Xanh của ngành thép nói chung và ngành thép dẹt nói riêng trong thời gian tới.

Hy vọng và tin tưởng rằng, chương trình tập huấn này sẽ giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của ba công ty, duy trì và gia tăng sản lượng xuất khẩu sản phẩm Tôn Phương Nam vào thị trường Ấu châu và các thị trường lớn khác như Đông Nam Á, Mỹ, Canada, Úc… trong năm 2024 và những năm tiếp theo và góp phần gia tăng sản lượng tiêu thụ của Thép tấm lá Phú Mỹ, Thép tấm lá Thống Nhất. \

VNSTEEL News