Ấn Độ: Nhu cầu thép xanh dự kiến đạt gần 4,5 triệu tấn vào năm 2030

Nhu cầu đối với thép “xanh” của Ấn Độ hiện tại rất thấp, nhưng dự kiến sẽ tăng trưởng 18% mỗi năm. Để đáp ứng mức tăng này, ngành thép Ấn Độ cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ DRI dựa trên hydro, trong đó lĩnh vực xây dựng dự kiến chiếm hơn một nửa tổng nhu cầu.

20/08/2025 17:09

Nhu cầu thép phát thải các-bon thấp - thép “xanh” của Ấn Độ được dự báo sẽ đạt gần 4,5 triệu tấn vào năm 2030, chủ yếu nhờ vào sự phát triển của các ngành ô tô, hạ tầng và xây dựng, theo ông Kapil Bansal, đối tác phụ trách chuyển đổi năng lượng và khử các-bon tại EY Parthenon Ấn Độ.

Phát biểu tại phiên họp toàn thể trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Quốc tế do Hiệp hội Tái chế Vật liệu Ấn Độ (MRAI) tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh đầu tháng 8 vừa qua, ông Bansal cho biết mặc dù hiện tại nhu cầu đối với thép “xanh” còn rất khiêm tốn, nhưng dự kiến sẽ tăng trưởng bình quân 18%/năm trong những năm tới.

Theo ông Bansal, khái niệm thép xanh thường được hiểu là thép sản xuất từ lò hồ quang điện (EAF) sử dụng năng lượng tái tạo, tận dụng thép phế liệu hoặc sắt xốp (DRI), với mức phát thải giới hạn khoảng 0,5 tấn CO₂ trên mỗi tấn thép. Trong khi đó, mức phát thải trung bình hiện nay của Ấn Độ là 2,4 tấn CO₂ trên mỗi tấn thép, cao hơn nhiều so với mức trung bình toàn cầu là 1,6 tấn.

Phân tích của EY Parthenon cho thấy, lĩnh vực xây dựng sẽ chiếm tỷ trọng lớn nhất với khoảng 2,52 triệu tấn, tiếp theo là hạ tầng với 1,5 triệu tấn và ngành ô tô với 0,48 triệu tấn.

Để đáp ứng nhu cầu này, ông Bansal nhấn mạnh việc áp dụng rộng rãi công nghệ DRI dựa trên hydro, cùng với các phương pháp sản xuất bền vững như lò EAF sử dụng phế liệu và chạy bằng năng lượng tái tạo, là yếu tố then chốt. Ngoài ra, các khoản đầu tư vào hydro xanh, tăng cường hợp tác chiến lược giữa nhà sản xuất thép và người tiêu dùng cuối, các gói ưu đãi tài chính, cũng như việc xây dựng tiêu chuẩn và chứng nhận rõ ràng sẽ đóng vai trò thúc đẩy thị trường.

Giá thép xanh dự kiến duy trì ở mức cao

Ông Bansal cho biết thêm việc đưa DRI vào sản xuất chắc chắn sẽ làm tăng chi phí, với mức giá cộng thêm trung bình hiện khoảng 210 USD/tấn. Ước tính của EY Parthenon cho thấy chi phí sản xuất ô tô có thể tăng 4% và chi phí các dự án xây dựng tăng 3,7% khi sử dụng thép xanh.

Mức chênh lệch này sẽ vẫn duy trì ở mức cao trong ngắn hạn, nhưng có thể giảm dần khi cơ chế định giá carbon được áp dụng rộng rãi, khiến chi phí giữa thép truyền thống và thép xanh ngày càng thu hẹp.

Dự báo của EY Parthenon cho thấy giá bán cơ sở của thép các-bon thấp có thể bắt đầu ở mức 660 USD/tấn dựa trên chi phí sản xuất và vận hành, và dự kiến tăng khoảng 14% lên mức 753 USD/tấn vào năm 2030.

Mặc dù chịu áp lực về chi phí, ông Bansal nhận định Ấn Độ có tiềm năng trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu về sản xuất thép xanh nhờ lợi thế cạnh tranh ngày càng tăng trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và nhu cầu nội địa đang gia tăng. Ông cũng nhấn mạnh sự hỗ trợ ngày càng lớn từ phía chính phủ Ấn Độ và các hiệp hội ngành, như Hiệp hội Tái chế Vật liệu Ấn Độ (MRAI) đang đề xuất quy định yêu cầu 8% nguyên liệu trong sản phẩm ô tô phải được sản xuất từ thép xanh.

Trước đó, theo báo cáo ngày 20/5 của Global Energy Monitor (GEM), tổ chức theo dõi các dự án năng lượng toàn cầu, kế hoạch tăng sản lượng thép lên 330 triệu tấn mỗi năm của Ấn Độ có thể gây áp lực lên mục tiêu giảm khí nhà kính của nước này cũng như toàn cầu. Thực tế ngành thép nước này chủ yếu công nghệ luyện thép cũ, phụ thuộc quá nhiều vào than cốc, buộc nước này phải tăng kế hoạch sản xuất thép xanh.

Ấn Độ thải hơn 2,5 tỷ tấn CO2 trong năm 2022, 12% trong số đó đến từ hoạt động sản xuất thép. Theo báo cáo, con số đó có thể tăng gấp đôi trong 5 năm nếu thép được sản xuất theo đúng kế hoạch sản xuất thép mà chính phủ vạch ra.

Ấn Độ đặt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2070. Họ cũng đặt mục tiêu sản xuất 500 GW điện sạch, đủ cung cấp cho gần 300 triệu hộ gia đình vào cuối thập kỷ này. Hiện công suất điện mặt trời của quốc gia này là hơn 100 GW, phần lớn được lắp đặt trong 10 năm qua.

T.L