VNSTEEL News 20

Những nội dung chính có trong chương trình:

  • Đoàn công tác của SCIC, VNSTEEL, TISCO làm việc với MCC về xử lý các vướng mắc, tồn tại của dự án TISCO
  • Cụm tin Đảng uỷ VNSTEEL
  • Các hoạt động nổi bật khác của tổng công ty và các đơn vị trong tuần qua
  • Tuổi trẻ VNSTEEL nhiệt huyết cùng Tháng thanh niên
  • Quặng sắt rơi vào ngưỡng cảnh báo tại Trung Quốc, kiểm soát sản xuất tại Đường Sơn

23/03/2023 13:51


  1. Đoàn công tác của SCIC, VNSTEEL, TISCO làm việc với MCC về xử lý các vướng mắc, tồn tại của dự án TISCO

Dưới sự chỉ đạo của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC), từ ngày 16/3/2023 đến ngày 19/3/2023, Đoàn công tác của Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC), Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP (VNSTEEL) và Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên (TISCO) đã tới làm việc với Tập đoàn công nghệ luyện kim Trung quốc (MCC) để thảo luận hướng xử lý các mước mắc, tồn tại của dự án Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2 (TISCO 2). 
Theo đó, ngày 17/3/2023 đoàn công tác do đồng chí Nguyễn Hoàng Anh - Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch CMSC dẫn đầu cũng đã có buổi hội đàm với MCC do ông Trương Mạnh Tinh - Tổng giám đốc tiếp đón về việc xử lý các vướng mắc của dự án. Tại cuộc hội đàm, đồng chí Nguyễn Hoàng Anh đã truyền đạt quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc tháo gỡ, tìm hướng xử lý đối với dự án TISCO 2 và đề nghị phía MCC cùng đồng hành, hợp tác trong quá trình xử lý dự án. Các bên cùng thống nhất tìm kiếm các giải pháp trên tinh thần hợp tác vì mục tiêu phát triển lâu dài, hướng tới sự hài hòa lợi ích và chia sẻ khó khăn, rủi ro giữa các bên, đồng thời phát huy tinh thần hữu nghị và quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc. 
Trên nền tảng quan điểm chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Hoàng Anh và các ý kiến thống nhất tại buổi hội đàm, đoàn công tác của 2 bên đã tích cực làm việc, trao đổi nhiều nội dung, vấn đề còn tồn tại của hợp đồng EPC, từng bước thu hẹp bất đồng và tìm kiếm các hướng đi chung. 
Kết thúc chuyến công tác, các bên đã ký kết biên bản làm việc. Phía MCC thống nhất sẽ cử đoàn khảo sát sang Việt Nam để đánh giá lại tình trạng trang thiết bị và công trình của dự án trong thời gian sớm nhất để làm cơ sở xây dựng các phương án đề xuất cho việc tiếp tục xử lý Dự án Tisco 2 trong thời gian tới. 

2. Cụm tin Đảng uỷ VNSTEEL 

  • VNSTEEL tham gia xây dựng và thực hiện Văn hoá doanh nghiệp 

Chiều ngày 17/3, tại Trụ sở Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Đảng uỷ Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP (VNSTEEL) tham dự Hội thảo lấy ý kiến tham gia vào Đề án, Nghị quyết chuyên đề của Đảng uỷ Khối “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ đảng về xây dựng và thực hiện văn hoá doanh nghiệp trong Khối Doanh nghiệp Trung ương” do Đảng uỷ Khối tổ chức. Tham dự hội thảo có đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Dân vận Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng hơn 150 đại biểu đại diện 38 đảng ủy trực thuộc Đảng bộ Khối (ĐUK). Chủ trì Hội thảo có đại diện Thường trực, đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Đảng uỷ Khối và đại diện Thường trực Đảng uỷ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đồng chủ trì hội thảo. 
Đại diện Đảng uỷ VNSTEEL, đồng chí Phạm Thu Hiền, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ Tổng công ty đã phát biểu tham luận tại Hội thảo và nhấn mạnh: Việc xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp có vị trí và vai trò quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp giúp nâng cao năng lực cạnh tranh, giúp tạo ra bản sắc riêng, tạo nên giá trị, tạo ra sức hút, tạo ra khả năng thích ứng cao đáp ứng tốt với sự thay đổi liên tục từ môi trường bên ngoài và quyết định sự phát triển bền vững của một doanh nghiệp. Trong những năm qua việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện văn hóa doanh nghiệp luôn là một nội dung trong tâm trong công tác lãnh đạo chỉ đạo của Đảng ủy Tổng công ty thông qua việc ban hành, chỉ đạo ban hành 30 văn bản là các chỉ thị, nghị quyết, kết luận, quy chế, quy định, quy tắc để lãnh đạo chỉ đạo triển khai thực hiện. 
Với mục tiêu: “Tất cả vì sự phát triển bền vững của Tổng Công ty Thép Việt Nam” cũng như để nâng cao vai trò lãnh đạo của các cấp ủy trong xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp tại Đảng bộ Tổng Công ty trong thời gian tới, Đảng ủy Tổng công ty Thép Việt Nam xác định cần tập trung Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng cũng như kiến thức của lãnh đạo và cán bộ CNV, người lao động về văn hóa doanh nghiệp. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả chủ trương của các cơ quan lãnh đạo cấp trên, góp phần tạo ra bản sắc văn hóa riêng của VNSTEEL. 

  • Đảng uỷ VNSTEEL tổ chức Công bố quyết định chỉ định bổ sung Ban Chấp hành Đảng bộ Tổng công ty Nhiệm kỳ 2020 - 2025 

Ngày 10/03/2023, Đảng ủy Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định chỉ định bổ sung Ban chấp hành Đảng bộ Tổng công ty nhiệm kỳ 2020 - 2025. Tham dự hội nghị có đồng chí Đồng chí Lê Song Lai - Bí thư Đảng ủy, thành viên HĐQT, Tổng giám đốc Tổng công ty chủ trì Hội nghị; đến dự còn có các đồng chí Phó Bí thư, Uỷ viên Ban Thường vụ Đảng uỷ, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ, Lãnh đạo và chuyên viên tham mưu công tác xây dựng Đảng của Đảng ủy Tổng công ty. Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe đồng chí Nguyễn Văn Thoan - Ủy viên BCH Đảng bộ, Trưởng Ban TCNS Tổng công ty lên công bố Quyết định 1150-QĐ/ĐUK ngày 28/02/2023 về việc chỉ định bổ sung Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Tổng Công ty nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với 03 Đồng chí: Đồng chí Nguyễn Viết Liêm - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Tài chính kế toán Tổng công ty; đồng chí Nguyễn Huy Thành - Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Kim khí Hà Nội - VNSTEEL và đồng chí Lương Đình Tuyền - Ủy viên Ban chấp hành Đoàn Khối, Bí thư Đoàn Tổng công ty khóa IV. 

3.  Các hoạt động nổi bật khác của tổng công ty và các đơn vị trong tuần qua

  • VNSTEEL công bố Quyết định bổ nhiệm Kế toán trưởng 
    Cũng trong khuôn khổ Công bố quyết định chiều 10/3/2023, Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP (VNSTEEL) đã công bố quyết định số 62/QĐ-VNS của Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty về việc Bổ nhiệm ông Nguyễn Viết Liêm - Trưởng Ban Tài chính Kế toán Tổng công ty giữ chức vụ Kế toán trưởng Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP, kể từ ngày 10/3/2023.  
    Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Thanh Tuấn - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng công ty đã chúc mừng và giao nhiệm vụ cho ông Nguyễn Viết Liêm - Kế toán trưởng Tổng công ty; ông tin tưởng rằng với kinh nghiệm là Trưởng Ban Tài chính Kế toán tại Tổng công ty, ông Nguyễn Viết Liêm trên cương vị công tác mới, sẽ tiếp tục phát huy năng lực sở trường, trách nhiệm của mình. 
    Phát biểu nhận nhiệm vụ, Ông Nguyễn Viết Liêm cảm ơn Lãnh đạo Tổng Công ty đã tin tưởng giao trọng trách và hứa sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được, và mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện cùng với sự hợp tác, giúp đỡ của toàn thể CBCNV để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, cùng xây dựng Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP ngày càng phát triển, ổn định và vững chắc. 
     
  • Tôn Phương Nam nhận danh hiệu hàng Việt Nam Chất lượng cao 
    Ngày 14/03/2023, tại Hội trường Thống Nhất TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ công bố Hàng Việt Nam Chất lượng cao 2023 do Người tiêu dùng bình chọn, với chủ đề: 27 năm Hàng Việt Nam Chất lượng cao - hành trình đến nền kinh tế xanh. Công ty Tôn Phương Nam (SSSC) tự hào là một trong 15 công ty trong ngành vật liệu xây dựng đạt danh hiệu “Hàng Việt Nam Chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn năm 2023”. Tham dự sự kiện có hơn 100 khách mời Trung ương, lãnh đạo các sở ngành, cơ quan xúc tiến thương mại các địa phương, hiệp hội các tỉnh An Giang, Bến Tre, Cần Thơ, Đồng Tháp… và hơn 300 đại diện Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao. 
    Công ty Tôn Phương Nam là đơn vị liên doanh giữa Tổng Công ty Thép Việt Nam - CTCP với Tập đoàn Sumitomo Corporation (Nhật Bản) và Công ty FIW STEEL SDN. BHD (Malaysia) thành lập năm 1995, với 28 năm khẳng định vị thế chất lượng hàng đầu tại thị trường trong nước và khu vực Đông Nam Á. Đến nay, Tôn Phương Nam không chỉ chinh phục được thị trường trong nước mà còn vươn xa đến những thị trường khó tính nhất như Hoa Kỳ, Châu Âu, Úc... Chứng nhận Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao do người tiêu dùng bình chọn năm 2023 chính là sự khẳng định cho những nỗ lực của SSSC trong suốt thời gian qua từ việc liên tục nghiên cứu phát triển và cải tiến các dòng sản phẩm để phù hợp với thị hiếu và đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Đồng thời đó cũng là sự đảm bảo cam kết về chất lượng sản phẩm của SSSC trên thị trường. Với giá trị cốt lõi “Chất lượng - Uy tín - Hiệu quả - Xây dựng - Hội nhập” Tôn Phương Nam phấn đấu trở thành một trong những công ty sản xuất tôn mạ chất lượng cao hàng đầu Đông Nam Á được người tiêu dùng yêu mến và tin dùng.

4. Tuổi trẻ VNSTEEL nhiệt huyết cùng Tháng thanh niên

  • Hưởng ứng "Ngày Chủ nhật xanh" ngày 19/3/2023, các cơ sở Đoàn trực thuộc Đoàn Vnsteel như Chi đoàn CQ, Đoàn TVT, Đoàn Vingal, Đoàn PFS, Đoàn Sadakim, Chi đoàn HNS, Chi đoàn VMSC, Chi đoàn Nippovina đồng loạt tổ chức lễ ra quân với khẩu hiệu "CÙNG PHÂN LOẠI RÁC TẠI NGUỒN CHO MÔI TRƯỜNG XANH, SẠCH". Đây là hoạt động thường niên do Trung ương Đoàn phát động nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong công tác bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp. Tuổi trẻ Vnsteel cũng đã thực hiện các hoạt động dọn dẹp vệ sinh khuôn viên công ty, nhà xưởng; cắt cỏ, quét vôi cây xanh; phân loại rác… Các hoạt động đã thu hút được đông đảo đoàn viên thanh niên hưởng ứng tham gia. 
  • Trong tháng 3 này, Đoàn Thanh niên Tổng công ty đã có nhiều hoạt động An sinh xã hội vì cộng động, nổi bật như:  
    + Đoàn PFS đã cùng với Thị Đoàn Phú Mỹ tổ chức Hành trình “Tuổi trẻ Thị xã Phú Mỹ với biển đảo quê hương” tại huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tại đây, Đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà cho các chiến sĩ đang công tác tại Tiểu đoàn Bộ binh 2, huyện Côn Đảo. Đoàn PFS đã trao tặng 01 máy vi tính và đồ dùng thể thao với tổng giá trị 10.000.000 đồng. Thông qua hoạt động đã giúp cho đoàn viên thanh niên hiểu rõ hơn về nhiệm vụ khó khăn, gian khổ của các chiến sĩ đóng quân nơi biên giới, hải đảo; giữ gìn sự bình yên cho đất nước, cho biên cương Tổ quốc. Đồng thời, chương trình đã góp phần giáo dục, nâng cao truyền thống đạo đức lối sống cho thế hệ trẻ về lòng yêu nước, tự hào dân tộc. 
    + Đoàn Vinatrans phối hợp Công đoàn Công ty tổ chức chương trình thiện nguyện “Mùa xuân trẻ thơ” tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM cho các bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn Đoàn công tác đã trao tặng 181 phần quà và phần ăn trưa cho các bệnh nhi, tổ chức sinh nhật và tặng các phần quà theo điều ước cho 9 bé có ngày sinh trong tháng 3; Tổng kinh phí quà tặng và hỗ trợ cho các em trong hoạt động lần này là 81 triệu đồng 
  • Ngoài ra, Đoàn thanh niên tiếp tục phối hợp với Công đoàn đơn vị tham gia tổ chức các hoạt động thể dục thể thao chào mừng 92 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/03/1931 - 26/03/2023).

5. Quặng sắt rơi vào ngưỡng cảnh báo tại Trung Quốc, kiểm soát sản xuất tại Đường Sơn

Giá quặng sắt giảm vào thứ Hai sau khi các nhà hoạch định Trung Quốc đưa ra một cảnh báo nhằm ngăn chặn hoạt động đầu cơ trên thị trường và các biện pháp hạn chế sản xuất mới được áp dụng tại các thành phố sản xuất thép lớn của Trung Quốc. 
 Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc cho biết hôm thứ Sáu rằng họ sẽ xem xét lại các biện pháp để kiềm chế giá quặng sắt “bất hợp lý” và kêu gọi các công ty thương mại tránh tích trữ và hạn chế đẩy giá tăng.  
Đường Sơn, trung tâm sản xuất thép hàng đầu của Trung Quốc, hôm thứ Hai cho biết họ sẽ đưa ra phản ứng khẩn cấp ở cấp độ 2 sau khi ô nhiễm không khí nặng nề được dự báo trong tuần này. Hàm Đan, một thành phố thép lớn khác, đã thực hiện các biện pháp hạn chế tương tự vào ngày 17 tháng 3.  
Giá quặng sắt tiêu chuẩn 62% Fe nhập khẩu vào miền Bắc Trung Quốc đã giảm 3,22% xuống 126,75 USD/tấn. 
“Một số nhà máy thép (ở Đường Sơn) sẽ giảm công suất thiêu kết từ 30% đến 50%,” Wu Yuling, nhà phân tích quặng sắt tại công ty tư vấn Mysteel có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết. Bà cho biết thêm, các nhà máy thép hiện có đủ quặng thiêu kết tồn kho để duy trì hoạt động sản xuất bình thường trong khoảng 8 ngày. 

VNSTEEL News